Vì sao nên sở hữu chứng chỉ JLPT N3 càng sớm càng tốt?

JLPT N3 là gì? Tại sao chúng ta nên sở hữu tấm bằng N3 tiếng Nhật trong tay? Cùng Daruma Nihongo tham khảo bài viết dưới đây để có cái nhìn rõ hơn về chứng chỉ này nhé!

 

JLPT N3 là gì? Sở hữu N3 JLPT có khó không?

JLPT N3 là gì? JLPT N3 là cấp độ thứ 3 trong 5 cấp độ của kỳ thi năng lực Ngoại ngữ tiếng Nhật. N3 JLPT tiếng Nhật thuộc trình độ trung cấp. Để chinh phục được mức điểm này, mọi thí sinh cần học hết 50 bài trong giáo trình Minna no Nihongo và có thể hiểu cơ bản các đoạn hội thoại giao tiếp thường ngày ở mức độ trung bình. Khi đã đạt được chứng chỉ N3, người học có thể:

  • Thí sinh giao tiếp tiếng Nhật tự nhiên như người bản xứ.
  • Thí sinh có thể đọc hiểu được các đoạn hội thoại ngắn liên quan đến những tình huống hàng ngày trong cuộc sống người Nhật.
  • Thí sinh hiểu, tóm tắt được các bài báo tiếng Nhật.
  • Thí sinh hiểu các đoạn văn tiếng Nhật phức tạp hơn so với trình độ N4, hơn hết, thí sinh còn biết cách sử dụng các từ ngữ tiếng Nhật thay thế.

Vậy chinh phục JLPT N3 có khó không? Làm sao để sở hữu bằng JLPT N3 tiếng Nhật trong thời gian ngắn nhất?

Để đạt được điểm số N3 tiếng Nhật, thí sinh dự thi cần phải đảm bảo khối lượng kiến thức cần thiết để hoàn thành bài thi một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, người học phải cần rèn luyện đồng thời tất cả các kỹ năng xuất hiện trong bài thi, đảm bảo rằng không có phần thi nào thấp hơn điểm sàn quy định.

 

Mai Lan - cựu học sinh xuất sắc khóa D6 của Daruma sở hữu chứng chỉ JLPT N3

 

Lợi ích khi sở hữu chứng chỉ JLPT N3

Sở hữu tấm bằng N3 sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho thí sinh, cụ thể bạn có thể tham khảo mức lương đối với những người sở hữu chứng chỉ JLPT N3 trong bảng sau:

Công việc, mức lương N3 tại Việt Nam Công việc, mức lương N3 tại Nhật Bản
  • Hướng dẫn viên du lịch ≈ 7 – 15 triệu.
  • Nhân viên xuất nhập khẩu ≈ 9 – 15 triệu.
  • Giáo viên dạy tiếng Nhật ≈ 10 – 15 triệu.
  • Phiên dịch, biên dịch ≈ 12 – 16 triệu
  • IT Comtor ≈ 14 – 30 triệu.
  • Nhân viên phát triển thị trường ≈ 30 – 40 triệu.
  • Phiên dịch viên, biên dịch viên ≈ 500$ – 1500$.
  • Giáo viên dạy tiếng Nhật Bản ≈ 500$ – 1000$.
  • Hành chính tổng vụ ≈ 500$ – 800$
  • IT Comtor ≈ 700$ – 1000$.
  • Cán bộ kỹ sư cầu nối ≈ 1000$ – 3000$.
  • Kỹ sư, nhân viên kỹ thuật ≈ 400$ – 700$.
  • Quản lý sản xuất ≈ 700$ – 1500$.
  • Nhân viên xuất nhập khẩu ≈ 500$ – 900$.
  • Chăm sóc khách hàng ≈ 500$ – 700$.

 

Cấu trúc đề thi JLPT N3

 

Cấu trúc đề thi JLPT N3 cũng không có nhiều điểm khác biệt so với đề thi JLPT N4 và JLPT N5. Tuy nhiên, cấp độ thứ 3 này được tăng thêm 3 mục kiểm tra ở phần Từ vựng, Đọc hiểu và Nghe hiểu. Ngoài ra, một điểm thí sinh cần lưu ý nữa là ở cấp độ N3 tiếng Nhật, phần Đọc hiểu trong đề thi sẽ được tách riêng và sẽ bổ sung thêm điểm tối đa, điểm liệt; còn phần Ngữ pháp sẽ được gộp chung vào phần Từ vựng để tính điểm.

Các môn thi Cách ra đề
Thời gian   Tiêu đề Số câu Mục tiêu
言語知識

(30 phút)

文字-語彙 1/ 漢字読み 8 Cách đọc những từ được viết bằng Hán tự.
2/ 表記 6 Những từ được viết bằng Hiragana được viết sang Hán tự hoặc Katakana như thế nào.
3/ 文脈規定 11 Tùy theo mạch văn tìm những từ được quy định phù hợp về mặt ngữ nghĩa là từ nào.
4/ 言い換え類義 Tìm những cách diễn đạt, những từ gần nghĩa với các từ đã cho.
5/ 用法 5 Biết được từ đó sử dụng như thế nào trong các câu được đưa ra.
言語知識 ‐ 読解

(70 phút)

文法 1/ 文の文法1 13 Có thể phán đoán được hình thức ngữ pháp nào phù hợp với nội dung câu văn.
2/ 文の文法2 5 Có thể tạo được câu văn mạch lạc về mặt ý nghĩa và đúng cú pháp.
3/ 文章の文法 5 Có thể phán đoán được câu nào phù hợp với dòng chảy của đoạn văn.
読解 4/ 内容理解(短文) 4 Đọc và hiểu được nội dung của một văn bản khoảng 100 ~ 200 Hán tự, thể loại văn giải thích, chỉ thị,… với nội dung có liên quan đến công việc và cuộc sống.
5/ 内容理解(中文) 6 Đọc nội dung của một văn bản khoảng 350 chữ Hán tự, thể loại văn giải thích, hoặc tự luận,.. Biết được các từ khóa, các mối quan hệ nhân quả.
6/ 主張理解(長文) 4 Đọc nội dung của một văn bản (khoảng 500 chữ Hán tự), thể loại văn giải thích, thư từ hoặc tự luận,… Biết cách khái quát, nắm được hướng triển khai của các lý luận.
Mục 7:  情報検索 2 Có thể tìm ra những thông tin cần thiết trong các bản quảng cáo, tờ rơi,… có khoảng 600 chữ Hán tự cơ bản.
聴解

(40 phút)

1/ 課題理解 6 Có thể hiểu được nội dung khi nghe một đoạn văn, một đoạn hội thoại (Nghe và nắm bắt những thông tin cần thiết, giải quyết những chủ đề mang tính cụ thể và có thể biết được cái thích hợp tiếp theo là cái gì).
2/ ポイント理解 6 Có thể hiểu được nội dung khi nghe một đoạn văn, một đoạn hội thoại(Phải nghe cái đã được chỉ thị từ trước, có khả năng nghe và lược ra những điểm chính).
3/ 概要理解 3 Có thể hiểu được nội dung khi nghe một đoạn văn, một đoạn hội thoại (Từ đoạn hội thoại có thể hiểu được chủ trương, ý đồ của người nói).
4/ 発表現話 4 Vừa nhìn hình vừa nghe giải thích tình huống để chọn lựa câu thoại thích hợp.
5/ 即時応答 9 Nghe câu thoại ngắn chẳng hạn như một câu hỏi rồi chọn câu ứng đáp thích hợp.

 

Vì sao nên sở hữu chứng chỉ JLPT N3 càng sớm càng tốt?

HỌC LÀ QUÁ TRÌNH TÍCH LŨY

Đối với các bạn học sinh cấp 2 có đam mê với văn hóa và ngôn ngữ Nhật thì việc trau dồi kiến thức là điều tất yếu. Quá trình học ngôn ngữ không đơn giản, vì vậy, các bạn cần học và sở hữu chứng chỉ càng sớm càng tốt. Đặc biệt, việc học ngoại ngữ sớm sẽ tạo điều kiện cho các bạn có thể vào được những ngôi trường mà mình mong muốn.

CƠ HỘI TUYỂN THẲNG ĐẠI HỌC

Việc sở hữu một chứng chỉ N3 sẽ giúp cho các bạn học sinh có cơ hội được xét tuyển thẳng vào Đại học. Đây cũng là một lợi ích vô cùng tuyệt vời khi chúng ta không phải làm bài thi nữa mà còn được ưu tiên xét tuyển đúng không nào?

CƠ HỘI CÔNG VIỆC VÀ DU HỌC

Điểm cộng sáng giá dành cho các bạn khi sở hữu tấm bằng N3 chính là cơ hội làm việc ở các công ty Nhật Bản với mức thu nhập cao. Ngoài ra bằng N3 tiếng Nhật còn giúp cho những bạn có mong muốn du học Nhật Bản có tỷ lệ đỗ Visa du học cao, cơ hội xin các suất học bổng giá trị,…

THỜI ĐIỂM VÀNG ĐỂ ÔN THI N3

Kỳ thi N3 được tổ chức vào tháng 7 và tháng 12 hàng năm, nếu bỏ lỡ cơ hội, các bạn sẽ không đủ thời gian để kịp ôn và tham dự kỳ thi N3 trong năm nay.