TUYỂN SINH 2023: Những lưu ý khi xét tuyển bằng học bạ

Ngay trong những ngày đầu năm 2023, nhiều trường đại học đã đưa ra những thông tin tuyển sinh quan trọng, trong đó phương thức xét học bạ vẫn được ưa chuộng và dành số chỉ tiêu tương đối lớn.

> Xem thêm: Dự kiến phương án tuyển sinh Đại học Ngoại Thương 2023 với ngành tiếng Nhật

Nhiều trường vẫn ưa chuộng xét tuyển bằng học bạ

Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM đã công bố dự kiến phương án tuyển sinh năm 2023 hệ đại học với 4 phương thức xét tuyển và tuyển hơn 8.000 chỉ tiêu. Trong đó, trường dành tới 50% tổng chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023; 30% chỉ tiêu đối với phương thức xét tuyển học bạ; 10% cho phương thức tuyển thẳng và 10% cho phương thức sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức năm 2023.

Xét tuyển đại học bằng học bạ: Những điều lưu ý

Năm 2023, Trường Đại học Nha Trang xét tuyển theo 4 phương thức và tuyển 3.600 chỉ tiêu. Trường dự kiến tuyển 3.600 chỉ tiêu theo 4 phương thức xét tuyển. Cụ thể: 5% chỉ tiêu tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT); 25% chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM, Đại học Quốc gia Hà Nội; 40% chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm trung bình học bạ 6 học kỳ và 30% chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Trường Đại học Kinh tế – Tài chính TP.HCM dự kiến thực hiện đồng thời 4 phương thức tuyển sinh gồm: xét tuyển theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2023, xét tuyển học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn, xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình 3 học kỳ, xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2023 của Đại học Quốc gia TP.HCM cho tất cả các ngành đào tạo trình độ đại học chính quy. Tổng chỉ tiêu dự kiến là 6.610 nhưng có đến 70% tổng chỉ tiêu là xét tuyển học bạ. Trong đó 30% xét học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn, 40% xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình 3 học kỳ. Nhà trường chỉ dành 25% chỉ tiêu xét tuyển theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT và 5% cho phương thức khác.

Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM và Đại học Thủy lợi cho biết cũng sẽ sử dụng phương thức xét học bạ trong mùa tuyển sinh 2023.

Trong mùa tuyển sinh năm 2023, Trường Đại học Thương Mại dự kiến vẫn sử dụng các phương thức xét tuyển như năm trước và bổ sung thêm một phương thức xét tuyển mới là sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội để tăng cơ hội cho thí sinh. Trường này cũng dự kiến giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT và tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng các phương thức xét tuyển kết hợp.

Năm 2023, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân giảm tỷ lệ xét từ điểm thi tốt nghiệp. Nếu như năm 2022, trường này dành 35% chỉ tiêu cho các thí sinh xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT thì năm nay, theo đề án tuyển sinh đã được công bố, 25% sẽ là số chỉ tiêu cho phương thức này.

>> Xem thêm: Tài liệu ôn thi Đại học khối D6


Những lưu ý khi xét tuyển đại học bằng học bạ

Theo số liệu thống kê của Bộ GD&ĐT, năm 2022 có 18 phương thức tuyển sinh đại học, trong đó có 2 phương thức chiếm tỉ lệ cao nhập học/chỉ tiêu và tỉ lệ nhập học theo các phương thức là phương thức thi tốt nghiệp và xét kết quả học tập cấp THPT (học bạ).

Xét tuyển học bạ là một trong những phương thức được nhiều trường đại học lớn lựa chọn. Đây là hình thức tuyển sinh dựa trên kết quả điểm của 3 năm học THPT hay điểm trung bình của lớp 12 theo tổ hợp môn xét tuyển. Phương thức nhằm để tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh để làm giảm bớt áp lực thi cử và ôn tập. Điều này còn giúp mở ra cơ hội lớn với các bạn học sinh có kết quả học tập cấp 3 tốt trở thành tân sinh viên của các trường mơ ước.

Xét tuyển học bạ - cần điều kiện để đảm bảo công bằng | Báo Pháp luật Việt Nam điện tử
Xét tuyển học bạ – cần điều kiện để đảm bảo công bằng

Với phương thức xét tuyển học bạ không giới hạn số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh. Do đó, thí sinh có thể nộp hồ sơ vào nhiều ngành và nhiều trường khác nhau, vì đây là hình thức xét tuyển riêng. Nếu trúng tuyển nhiều ngành thì sẽ được chọn ngành yêu thích nhất.

Tùy từng trường đại học lại có cách thức xét tuyển học bạ riêng. Có trường năm trước xét học bạ nhưng năm nay lại không xét học bạ và cũng có trường năm ngoái không xét nhưng năm nay lại xét học bạ. Thí sinh cần tham khảo kỹ thông tin của từng trường trước khi quyết định.

Ở một số trường đại học, số lượng hồ sơ đăng ký phương thức xét học bạ rất lớn ngay trong đợt xét tuyển đầu tiên. Ở đợt sau có thể điều kiện xét tuyển sẽ cao hơn. Do đó, thí sinh nộp hồ sơ càng sớm càng tốt để có khả năng trúng tuyển cao hơn. Để nắm chắc cơ hội trúng tuyển và không phí thời gian, thí sinh cần hiểu rõ kết quả học tập THPT của mình cũng như điều kiện xét tuyển của trường đại học.

>> Xem thêm: Khối D6 và những thông tin bạn cần phải biết